วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

07.10.2560 สติปัญญาของมนุษย์ ทำให้เราตรวจสอบว่า ทำอย่างไร เราจึงจะลดความทุกข์ได้ by องค์ดาไล ลามะ

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก

05.10.2017

องค์ดาไล ลามะ 
เทศน์ -- วัดหลวงซุกลักคัง อินเดีย

สติปัญญาของมนุษย์
ทำให้เราตรวจสอบว่า
ทำอย่างไร
เราจึงจะลดความทุกข์ได้

แต่ทว่า
การศึกษากลับไปเน้นเรื่องวัตถุ
คนก็เลยแสวงหาความพึงพอใจ
ทางกาย หรือ ผัสสะ กันมากขึ้น
ให้ความเอาใจใส่น้อยลง
ในโลกภายใน
ความสงบในจิตใจ
และจริยธรรม
ผลที่ตามมาก็คือ
เราประสบปัญหามากมายที่เราก่อขึ้นเอง
เพราะการขาดความรักความเมตตา
จึงเกิดสงคราม
เราได้เห็นการฆ่ากัน อย่างที่คิดไม่ถึง
เราได้เห็น การซื้อขายอาวุธยุทโธปกรณ์
ซึ่งมีวัตถุประสงค์เดียวคือ
เพื่อ การทำร้าย และ การฆ่ากัน
องค์ดาไล ลามะ
เทศน์ -- วัดหลวงซุกลักคัง อินเดีย
05.10.2017
---------------------------
Our human intelligence enables us to examine how to reduce human suffering. However, as education has become more focused on materialistic goals, and as people increasingly seek happiness in sensory pleasure, less attention has been paid to our inner world, to peace of mind and to morality.
“One result is that we face problems largely of our own making. Because of a lack of compassion wars break out and we witness unthinkable killing. We pursue trade in weapons whose sole purpose is to harm and kill.
Tsuglagkhang in Dharamsala,
HP, India on October 3, 2017.
Photo by Tenzin Choejor


สพฺเพสํ  สงฺฆภูตานํ  สามคฺคี  วุฑฺฒิสาธิกา

ความพร้อมเพรียงของปวงชนผู้เป็นหมู่  ยังความเจริญให้สำเร็จ.



07.10.2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น